Tên / Số / ký hiệu : Số: 17/BC-PGD&ĐT-GDMN
Về việc / trích yếu

BÁO CÁO Kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 02, Phương hướng, nhiệm vụ tháng 3 năm 2015 Bậc học Mầm non

Ngày ban hành 23/04/2015
Loại văn bản Văn bản cấp trên
Người ký duyệt Nguyễn Thanh Nga
Xem : 604 Tải về
Nội dung chi tiết
I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ THÁNG 02
Với chủ đề: Thi đua lập thành tích “Mừng Đảng, mừng xuân”, trong tháng 02 bậc học Mầm non đã tổ chức thực hiện thành công kế hoạch đề ra với những hoạt động trọng tâm sau:
- Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, nhất là việc đảm bảo An toàn trường học, vệ sinh ATTP, vệ sinh cá nhân trẻ, vệ sinh trường lớp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần;

- Thực hiện nghiêm túc công văn số 05/PGD&ĐT-GDMN về việc báo cáo 5 năm thực hiện Thông tư 13 của Bộ GD&ĐT và kiểm tra công nhận trường học an toàn năm học 2014-2015 và công văn số 06/PGDĐT- GDMN ngày 19 tháng 01 năm 2015 của Phòng GD&ĐT về việc Phòng chống rét cho trẻ mầm non; vệ sinh ATTP, đồ dùng cá nhân trẻ; Xây dựng hồ sơ, minh chứng của việc thực hiện thông tư 13 đầy đủ theo từng năm học;

          - Các trường xây dựng, quy hoạch vườn rau của bé vừa đảm bảo cung cấp nguồn rau sạch cho trẻ, vừa làm đẹp cảnh quan, tạo điều kiện cho trẻ khám phá, trải nghiệm khi thực hiện chương trình GDMN;
- Duy trì kỷ cương nền nếp, kỷ cương chuyên môn; duy trì sĩ số trẻ trong thời gian trước và sau tết;
- Đẩy mạnh đổi mới PP dạy học, thực hiện có hiệu quả chương trình chăm sóc giáo dục ở tất cả các độ tuổi;
- Một số đơn vị hoàn thành khu giáo dục thể chất ngoài trời; mua sắm, bổ sung các dụng cụ phục vụ hoạt động GDTC trong phòng giáo dục thể chất; Tổ chức Ngày hội Măng non cấp trường;
- Thực hiện nghiêm túc công văn số 183/UBND ngày 30 tháng 01 năm 2015 của UBND huyện về việc đốc thúc huy động trẻ nhà trẻ đến trường.
- Kiểm tra chuyên môn và kiểm tra toàn diện 1 đơn vị;
- Các đơn vị thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn.
- Chỉ đạo, kiểm tra, tư vấn trường MN Phù Việt, Thạch Tân hoàn thành hồ sơ chuẩn bị đón đoàn kiểm tra đáng giá ngoài của Sở;
- Tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường trước và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015; làm tốt công tác bảo vệ môi trường từ gia đình đến trường học;
- Tổ chức nghỉ Tết Ất mùi đảm bảo an toàn, vui vẻ, lành mạnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của ngành.
Làm tốt phong trào Ủng hộ Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam, trao quà đúng đối tượng có ý nghĩa thiết thực.
Đánh giá các mặt cụ thể như sau:
1. Nền nếp, kỷ cương lao động, thực hiện quy chế chuyên môn
1.1. Việc thực hiện nền nếp, kỷ cương lao động
 Kỷ cương, nền nếp ở các trường tiếp tục được giữ vững; 100% CBGVNV thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35, kết luận 05 của Ban thường vụ tỉnh ủy, Quyết định 33 của UBND tỉnh về siết chặt nền nếp, kỉ cương hành chính, kỷ luật lao động và nội quy của đơn vị. Tất cả các trường thực hiện nghiêm túc các quy định của địa phương, của ngành về việc treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, chế độ trực và thời gian nghỉ phép trong dịp Tết Nguyên đán. Tổ chức và tham gia các phong trào, các hoạt động trong dịp Tết, Tết trồng cây theo đúng yêu cầu và tinh thần hướng dẫn của cấp trên. Ngày 24/2/2015 (06 tháng 1 Âm lịch), đoàn kiểm tra của Sở và Phòng đã đến thăm, chúc Tết và kiểm tra tình hình đầu năm ở một số trường (MN Tượng Sơn, MN Thạch Thắng, MN Thạch Hội và MN Bắc Sơn). Kết quả: Tất cả các trường được kiểm tra đều thực hiện nghiêm túc việc tổ chức các hoạt động, quy chế chuyên môn; cán bộ, giáo viên thực hiện chế độ trả phép đúng quy định, tỷ lệ chuyê cần cơ bản đảm bảo; chất lượng, nền nếp thực hiện các hoạt động tốt; tất cả các trường đã tổ chức cho học sinh ăn bán trú ngay ngày đầu năm mới; cảnh quan sư phạm, vệ sinh phong quang trường lớp đảm bảo.
1.2. Thực hiện nội dung, chương trình, kế hoạch dạy học
1.2.1. Thực hiện chương trình
Trong tháng, thời tiết khá thuận lợi nên tỷ lệ trẻ chuyên cần ở các nhóm, lớp khá cao tạo điều kiện cho việc thực hiện tốt chương trình, kế hoạch đề ra. Thời điểm này các trường đang thực hiện chủ đề  “Tết và mùa xuân” chủ đề “Thực vật”ở cả 2 độ tuổi mẫu giáo và nhà trẻ.
Tuy vậy, việc xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình GDMN của một số giáo viên thực hiện chưa đúng theo hướng dẫn. Ở môn Âm nhạc giáo viên chưa lựa chọn nhiều về các nội dung phối hợp như: vỗ theo tiết tấu; vỗ theo phách, nhịp; dạy vận động…môn Kể chuyện ít lựa chọn nội dung kể chuyện sáng tạo, kể chuyện theo tranh, đóng kịch; xây dựng kế hoạch tuần chưa hợp lý như hoạt động chung và hoạt động ngoài trời đều chọn nội dung quan sát, các lớp trong khối đều chọn cùng đề tài…
1.2.2. Việc giảng dạy của giáo viên.
Ngay sau Tết giáo viên lên lớp nghiêm túc, chuẩn bị đồ dùng giảng dạy khá chu đáo; soạn bài đầy đủ kịp thời, đúng theo chương trình đã quy định, bài soạn thể hiện rõ mục đích yêu cầu cần dạy, bám sát từng nội dung của các mặt phát triển để đưa ra các phương pháp, biện pháp dạy phù hợp;
Việc giảng dạy của giáo viên thực hiện khá nghiêm túc. Nhiều giáo viên đã chú ý đến việc sử dụng thiết bị dạy học, đồ chơi khi hướng dẫn trẻ hoạt động đặc biệt là việc sử dụng các đồ dùng đồ chơi bằng vật thật có tính thẩm mỹ và hiệu quả sử dụng cao ở các tiết Khám phá khoa học, hoạt động ngoài trời của chủ đề “Thế giới thực vật - tết và mùa xuân” như các loại hoa đào, hoa mai, hoa cúc, hoa hồng...; các loại quả như chuối, bưởi, cam, ổi...; các loại rau bắp cải, su hào, cà rốt, rau cải...đặc trưng của ngày tết ở địa phương nhằm tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho trẻ;
* Tồn tại:
Giờ đón trẻ một số giáo viên chưa thực hiện theo quy định như tổ chức cho trẻ chơi tự do, trò chuyện mà chủ yếu để trẻ ngồi lâu ở ghế; thái độ, cử chỉ đối với phụ huynh chưa thật gần gũi, thiếu thân thiện, chưa tạo được niềm tin, sự an tâm tuyệt đối cho phụ huynh;
Phong cách lên lớp chưa tự tin, chưa chủ động được trong quá trình lên lớp, chưa xử lý được các tình huống xẩy ra; một số giáo viên kiến thức hạn chế nên việc dẫn dắt, chuyển tiếp các nội dung trong từng tiết dạy, hoạt động còn vụng về, chưa gây được hứng thú cho trẻ trong quá trình tiếp thu bài.
1.2.3. Công tác chăm sóc nuôi dưỡng
Hầu hết trẻ được chăm sóc sạch sẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về thể chất lẫn tinh thần, có đầy đủ đồ dùng cá nhân sinh hoạt tại trường; các trường làm tốt công tác vệ sinh trường lớp, vệ sinh trẻ đặc biệt rèn được cho trẻ có thói quen biết nhặt rác bỏ vào nơi quy định, ăn cơm không để rơi vải, ăn hết suất, ăn đủ chất. Ngoài ra việc vệ sinh đồ dùng tổ chức ăn bán trú như trước bữa ăn bát thìa của trẻ được trụng qua nước sôi, hàng ngày khăn mặt, bàn chải đánh răng, ca cốc của trẻ được giáo viên vệ sinh sạch sẽ.
Mặc dù thời gian sát trước và sau Tết tỷ lệ trẻ đến lớp ở một số đơn vị không cao nhưng các trường đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức bán trú cho trẻ đảm bảo đúng thực đơn, khẩu phần;
Nhiều đơn vị có vườn rau sạch được quy hoạch đẹp vừa cung cấp đủ cho trẻ ăn bán trú tại trường vừa làm đẹp cảnh quan, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, chăm sóc. Tiêu biểu như: Trường Mầm non Bắc Sơn, Ngọc Sơn, Thạch Long, Phù Việt, Thạch Vĩnh, Thạch Lạc, Việt Xuyên, Thạch Lâm, Thị trấn.
1.2.4. Hồ sơ
* Hồ sơ chuyên môn
Nhìn chung hồ sơ chuyên môn đầy đủ, hình thức đẹp có chất lượng. Nhiều bộ hồ sơ đã có sự đầu tư cả về hình thức lẫn nội dung. Nhiều giáo viên thực sự có đầu tư lớn trong việc xác định mục tiêu, xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động phù hợp với chủ đề, với đối tượng trẻ (trường MN Thạch Văn).
*Tồn tại:
Những giáo viên soạn bài bằng máy vi tính, lưu giữ giáo án không khoa học nên không tiện lợi khi sử dụng (giáo án kẹp tất cả các trang trong một tệp nên giáo án quá dày, giáo viên cần đóng lại từng quyển khi đã thực hiện xong chủ đề)
* Hồ sơ trẻ
Thực hiện đầy đủ các bài học, đúng theo chương trình, chủ đề đang tiến hành. Tuy nhiên chất lượng hồ sơ chưa cao, các bài học xé dán, vẽ thực hiện trong vở chưa đẹp, kỹ năng xé dán còn hạn chế.
* Hồ sơ nhà bếp
Số liệu thể hiện trong hồ sơ khá cẩn thận, tương đối cập nhật, chính xác.
2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi; cảnh quan sư phạm nhà trường
2.1. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, môi trường trong và ngoài lớp học
Tuy trong tháng các nhà trường tập trung nhiều cho các hoạt động đón Tết Ất mùi nhưng nhiều đơn vị đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng bổ sung cơ sở vật chất như san láng sân, xây dựng khu GDTC ngoài trời, làm mái che, xây dựng hệ thống vòi rửa tay ngoài trời, sân khấu ngoài trời, đổ đất san lấp, nâng cấp vườn trường, như các trường mầm non: Thạch Lâm, Thạch Đỉnh, Thạch Bàn…;
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục và thực hiện tốt chuyên đề “Phát triển Vận động” hầu hết các trường đã chú trọng mua sắm, bổ sung các trang thiết bị dạy học theo quy định, mua sắm, phối hợp với phụ huynh làm các đồ dùng phục vụ cho trẻ vận động như: cột ném bóng, thang leo, ống chui, ghế thể dục.
Ngoài ra giáo viên đã tranh thủ thời gian làm thêm nhiều đồ dùng dạy học từ nguyên vật liệu thiện nhiên, các nguyên vật liệu phế thải;
Tuy vậy, trang thiết bị như tủ đựng đồ dùng cá nhân trẻ, tủ đựng chăn gối, giá để dày dép một số trường còn thiếu; các đồ dùng đã dạy sắp xếp lộn xộn trong lớp, trong phòng kho, hiên sau. Các thiết bị hiện đại phục vụ hoạt ddoonhj bán trú còn hạn chế.
2.2. Cảnh quan sư phạm nhà trường
Các đơn vị đã có sự quan tâm thực sự trong việc tạo cảnh quan sư phạm, làm xanh – sạch – đẹp nhà trường như quy hoạch đường đi lối lại, xây dựng vườn rau của bé đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh trường học, chăm sóc, cắt tỉa các loại cây, rau hàng ngày;
Việc trang trí môi trường học tập trong và ngoài lớp phù hợp với chủ đề đã đi vào nền nếp, nhiều giáo viên khéo tay, sáng tạo đã tạo ra nhiều góc tuyên truyền, góc thiên nhiên phía ngoài lớp đẹp, phù hợp với khung cảnh trường mầm non, nhiều cành hao đào, hoa mai, các câu chúc tết như “Chúc Mừng Năm Mới”, “Vạn Sự Như Ý”… treo ở các cành cây tạo một không khí tết và mùa xuân tràn ngập các sân trường.
3. Công tác thanh tra, kiểm tra
Trong tháng, Phòng đã tiến hành kiểm tra toàn diện 1 đơn vị: trường MN Thạch Văn. Tại thời điểm kiểm tra nhìn chung mọi nền nếp sinh hoạt được đảm bảo; đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tương đối đầy đủ; khẩu phần ăn của trẻ đúng với thực đơn, kết quả cụ thể:
- Số giáo viên được kiểm tra: 7, trong đó: xếp loại tốt: 3, khá: 4, trung bình: 0;
- Số tiết dạy được dự giờ: 7 tiết, trong đó: xếp loại tốt: 3, khá: 4, trung bình: 0;
- Số hoạt động được dự giờ: 7 tiết, trong đó: xếp loại tốt: 3, khá: 4; xếp loại TB: 0;
- Số bộ hồ sơ được kiểm tra: 10, trong đó: xếp loại tốt: 0, khá: 10; xếp loại TB: 0.
* Kết quả xếp loại chung đơn vị: Khá
Các trường tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học theo đúng kế hoạch.
4. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia
Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất trường đạt chuẩn quốc gia ở một số đơn vị thiếu hiệu quả. Một số Hiệu trưởng chưa quan tâm đến công tác quy hoạch trường chuẩn, thiếu hợp tác với Phòng kinh tế hạ tầng nên đến nay chưa hình thành bản quy hoạch tổng thể nhà trường theo yêu cầu của Sở, ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch của Phòng.
5. Công tác kiểm định chất lượng Giáo dục
Ngày 28, 29/01/2015, Sở GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra công tác Khảo thí và Kiểm định chất lượng tại Phòng Giáo dục và một số trường của 3 cấp học. Đối với bậc học mầm non, Đoàn đã tiến hành kiểm tra 5 đơn vị đại diện cho các vùng, miền trong huyện (Phù Việt, Thạch Kênh, Thạch Đài, Bắc Sơn, Tượng Sơn). Qua kiểm tra, phỏng vấn trực tiếp Sở ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt từ Phòng đến các nhà trường trong công tác Tự đánh giá, cụ thể:
- Hầu hết các trường đã cập nhật các văn bản quy định, hướng dẫn công tác KĐCLGD của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và tổ chức học tập, quán triệt công tác tự đánh giá cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
- Ban giám hiệu của một số trường nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác KĐCLGD nên đã tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện tự đánh giá nghiêm túc, khách quan, đúng quy trình, đúng tiến độ kịp thời, tiêu biểu là các trường mầm non Phù Việt, Tượng Sơn, Thạch Đài;
- Hệ thống thông tin các minh được mã hóa cụ thể, rõ ràng, sắp xếp khoa học, ngăn nắp, dễ tra cứu phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, thuận tiện trong quá trình quản lý, thực hiện góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục. Tiêu biểu như: Trường mầm non Phù Việt;
* Tồn tại:
- Ban giám hiệu một số trường nhận thức chưa đầy đủ về công tác tự đánh giá, chưa quan tâm đến công tác KĐCLGD nên tiến hành chậm, kết quả chưa đạt yêu cầu. Công tác tự đánh giá ở một số đơn vị chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, của Phòng GD&ĐT nên thực hiện còn đối phó, chiếu lệ dẫn đến chất lượng hồ sơ không cao. Thể hiện ở những tồn tại cơ bản sau đây:
- Việc xây dựng kế hoạch chưa sát với thời gian chỉ đạo của Phòng, trong kế hoạch chưa lên lịch thời gian thực hiện theo tuần, theo tháng; kế hoạch thiếu phần tổ chức thực hiện; việc phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng đối với mỗi thành viên và nhóm công tác. Cá biệt có những đơn vị không có kế hoạch (trường mầm non Thạch Kênh).
- Các Quyết định do nhà trường ban hành thiếu căn cứ pháp lý; nội dung không rõ ràng; thể thức sai sót nhiều, không đúng trình tự (quyết định phải được ban hành trước kế hoạch tự đánh giá).
- Phiếu đánh giá tiêu chí chưa đầy đủ, nội dung không đúng văn bản hướng dẫn, chưa phân tích đúng thực trạng nhà trường, điểm mạnh điểm yếu còn chung chung. Nội dung giữa phiếu mô tả tiêu chí và báo cáo tự đánh giá không khớp nhau (Năm học 2014-2015 đánh giá giống như những năm học trước).
- Bảng danh mục thống kê minh chứng phục vụ mô tả tiêu chí và báo cáo chưa thể hiện rõ đường dẫn đến hồ sơ hiện hành của nhà trường, các minh chứng chưa mã hóa nên khó khăn trong tìm kiếm minh chứng; khi đoàn yêu cầu lấy 1 minh chứng nhưng tìm đến 5 tiêu chuẩn không có (trường mầm non Bắc Sơn).
- Báo cáo tự đánh giá chưa thể hiện rõ điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường, đặc biệt là phần kế hoạch cải tiến chất lượng còn chung chung chưa có giải pháp và thời gian thực hiện cụ thể.
- Báo cáo sơ kết công tác KĐCL học kỳ 1 chưa đánh giá kết quả thực hiện, chưa, chưa rõ kế hoạch thời gian tới.
- Thiếu Biên bản họp Hội đồng tự đánh giá.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác KĐCLGD còn rất hạn chế, thể thức văn bản còn nhiều sai sót.
6. Công tác quản lý
Ban giám hiệu các trường đã xây dựng kế hoạch tháng, tuần và kế hoạch các cuộc vận động, phong trào thi đua của đơn vị được thể hiện khá rõ trong bộ hồ sơ của nhà trường, hồ sơ cá nhân. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết BGH, tổ trưởng chuyên môn, các trường đã xây dựng kế hoạch một cách khá kịp thời, khoa học, đúng theo sự hướng dẫn của ngành, sát với tình hình thực tế của từng đơn vị.
Tuy nhiên ở một số đơn vị, trong kế hoạch của BGH và đặc biệt là kế hoạch tổ chưa cụ thể, sát với thực tế, chưa phản ánh hết các hoạt động diễn ra trong nhà trường, kế hoạch còn chung chung; kế hoạch các cuộc vận động chưa đầy đủ, nội dung hạn chế, có những Hiệu trưởng, P. Hiệu trưởng đang xem nhẹ việc xây dựng kế hoạch, còn mang tính hình thức, đối phó chứ chưa phải xây dựng để triển khai thực hiện;
Một số Hiệu trưởng thiếu quan tâm đến việc tổ chức thực hiện các hoạt động của trường mình.
7. Công tác tổ chức Ngày Hội măng non

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015, Phòng đã có công văn số 14 /PGD&ĐT-GDMN ngày 26  tháng 01  năm 2015 về việc tổ chức ngày hội “Hội khỏe măng non” các cấp. Đến thời điểm này, cơ bản các trường đã tổ chức thành công Ngày Hội măng non cấp trường và đã có kế hoạch để tổ chức cấp cụm.

Nhìn chung BHG các trường đã có sự đầu tư cao trong việc lựa chọn nội dung, bố trí, sắp xếp, trang trí sân khấu, băng rôn khẩu hiệu, tranh ảnh truyên truyền làm cho Ngày Hội thêm trang trọng và đạt chất lượng cao;

Ngày Hội măng non diễn ra nghiêm túc, từ việc lựa chọn hình thức, nội dung cho trẻ hoạt động và trải nghiệm đúng với tinh thần chỉ đạo của Phòng GD&ĐT.
Bên cạnh đó vẫn con một số trường còn tổ chức theo hình thức chiếu lệ, đối phó. Chủ yếu tập trung cho một số trẻ tham gia Ngày hội cấp cụm.
8. Công tác khác
Việc tổ chức các hoạt động ủng hộ giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết được các trường quan tâm đúng mức, nhiều đơn vị đã tổ chức quyên góp ủng hộ giáo viên và học sinh ăn tết với 1 suất quà 200.000đ, 300.000đ. Đến thời điểm này toàn ngành đâ quyên góp được hơn 70.000.000đ. Các trường thực hiện tố như: MN Thạch Kênh, MN Phù Việt, MN Thạch Thanh, MN Thạch Tiến, MN Thị Trấn, MN Thạch Xuân, MN Thạch Tân. Nhiều đơn vị thực hiện tốt hoạt động chúc Tết gia đình giáo viên có cha mẹ cao tuổi;
Một số đơn vị đã chú trọng trong việc tổ chức hội lễ “Mùa xuân” như làm bánh chưng, cắm hoa trang trí ngày tết, tổ chức cho trẻ trồng, chăm sóc cây qua đó giáo dục trẻ về truyền thống ngày tết cỗ truyền. Nhiều đơn vị đã tổ chức cho giáo viên và học sinh ăn tết tại trường với nhiều hình thức gây được ấn tượng tốt đẹp trong lòng giáo viên, phụ huynh, học sinh cũng như cấp ủy chính quyền, tiêu biểu như: MN Thạch Xuân, Phù Việt, Thạch Long, Bắc Sơn, Thạch Thanh, Thạch Tiến ...
Phong trào trồng cây đầu xuân được các trường tích cực hưởng ứng, nhiều đơn vị đã tổ chức cho giáo viên trồng cây xung quanh vườn trường tạo được cảnh quan nhà trường, góp phần làm đẹp quê hương.
II. NHIỆM VỤ THÁNG 03/2015
Chủ đề: Thi đua lập thành tích chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ  08/03
1. Hoạt động chuyên môn
1.1. Chăm sóc, nuôi dưỡng
- Quan tâm đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, nhất là việc đảm bảo An toàn trường học, vệ sinh ATTP, vệ sinh cá nhân trẻ, vệ sinh trường lớp,  đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần;

- Thực hiện nghiêm túc công văn số 05/PGD&ĐT-GDMN về việc báo cáo 5 năm thực hiện Thông tư 13 của Bộ GD&ĐT và kiểm tra công nhận trường học an toàn năm học 2014-2015 và công văn số 06/PGDĐT- GDMN ngày 19 tháng 01 năm 2015 của Phòng GD&ĐT về việc Phòng chống rét cho trẻ mầm non; vệ sinh ATTP, đồ dùng cá nhân trẻ;

          - Phòng kiểm tra hồ sơ trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015;
- Tổ chức cân đo cho trẻ đợt 3 (nộp tổng hợp về Phòng ngày 20/3);
          - Các trường tiếp tục xây dựng, quy hoạch vườn rau của bé vừa đảm bảo cung cấp nguồn rau sạch cho trẻ, vừa làm đẹp cảnh quan, tạo điều kiện cho trẻ khám phá, trải nghiệm khi thực hiện chương trình GDMN;
1.2. Công tác giáo dục
- Tiếp tục duy trì kỷ cương nền nếp, nhất là kỷ cương chuyên môn; duy trì sĩ số trẻ đến lớp;
- Đẩy mạnh đổi mới PP dạy học, thực hiện có hiệu quả chương trình GDMN ở tất cả các độ tuổi;
- Hoàn thành khu giáo dục thể chất ngoài trời; mua sắm, bổ sung các dụng cụ phục vụ hoạt động GDTC trong phòng giáo dục thể chất; Tổ chức Ngày hội Măng non cấp cụm, cấp huyện;
2. Công tác huy động
-  Các đơn vị thực hiện nghiêm túc công văn số 183/UBND ngày 30 tháng 01 năm 2015 của UBND huyện về việc đốc thúc huy động trẻ nhà trẻ đến trường. Tích cực huy động thêm trẻ nhà trẻ đến lớp khi thời tiết thuận lợi;
3. Công tác kiểm tra
- Kiểm tra chuyên môn và kiểm tra toàn diện 1 số trường;
- Các đơn vị thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn.
4. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục
- Chỉ đạo, kiểm tra, tư vấn trường MN Phù Việt, Thạch Tân hoàn thành hồ sơ chuẩn bị đón đoàn kiểm tra đáng giá ngoài của Sở;
- Trên cơ sở kết quả kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn của Phòng, của Sở, các